നാഷണൽ രജിസ്റ്റർ ഓഫ് സിറ്റിസൺസ് (എൻ‌ആർ‌സി) യുടെ അന്തിമ പട്ടിക പ്രസിദ്ധീകരിച്ചതുമൂലമുണ്ടായ പ്രക്ഷുബ്ധതയെത്തുടർന്ന് വടക്കു കിഴക്കൻ സംസ്ഥാനങ്ങൾ സന്ദർശിച്ച കേന്ദ്ര ആഭ്യന്തരമന്ത്രി ഈ സംസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് പ്രത്യേക പദവി നൽകുന്ന ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 371  തൊടില്ലെന്നുറപ്പ് നൽകിയിരിക്കുന്നു . ജമ്മു കശ്മീരിന് പ്രത്യേക പദവിനൽകുന്ന ആർട്ടിക്കിൾ 370 സർക്കാർ റദ്ദാക്കിയതിനെത്തുടർന്ന് നിലനിൽക്കുന്ന സംഘർഷത്തിനിടയിലാണ് ഷായുടെ പ്രസ്താവന.

ആർട്ടിക്കിൾ 370 താൽക്കാലിക സ്വഭാവമുള്ളതായിരുന്നുവെന്നും എന്നാൽ ആർട്ടിക്കിൾ 371 നോർത്ത് ഈസ്റ്റിലെ പ്രത്യേക വ്യവസ്ഥകളെക്കുറിച്ചാണെന്നും ഇവ രണ്ടും തമ്മിൽ വലിയ വ്യത്യാസമുണ്ടെന്നും ഞായറാഴ്ച അസമിൽ നോർത്ത് ഈസ്റ്റ് കൗൺസിലിന്റെ 68-ാമത് പ്ലീനറി സമ്മേളനത്തിൽ സംസാരിക്കുമ്പോൾ ഷാ വ്യക്തമാക്കി . നോർത്ത് ഈസ്റ്റിലെ എട്ട് മുഖ്യമന്ത്രിമാരുടെ സാന്നിധ്യത്തിൽ കേന്ദ്രം 371 ആർട്ടിക്കിൾ തൊടില്ലെന്ന് ഞാൻ വീണ്ടും പറയുന്നുവെന്നാണ് ഷാ ഉറപ്പുകൊടുത്തത്.

ആർട്ടിക്കിൾ 371 ഭരണഘടനയുടെ ഒരു വ്യവസ്ഥയാണ്, അതിൽ പതിനൊന്ന് സംസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് പ്രത്യേക വ്യവസ്ഥകൾ അടങ്ങിയിരിക്കുന്നു, അതിൽ ആറെണ്ണം നോർത്ത് ഈസ്റ്റ് മേഖലയിലാണ്. വടക്കുകിഴക്കൻ സംസ്ഥാനങ്ങൾക്ക് – നാഗാലാൻഡ്, അസം, അരുണാചൽ പ്രദേശ്, മണിപ്പൂർ, സിക്കിം, മിസോറം – സംസ്ഥാനങ്ങളുടെ വ്യക്തിഗത പ്രത്യേക പദവി അനുസരിച്ച് തദ്ദേശീയ സമുദായങ്ങളുടെ സംസ്കാരം സംരക്ഷിക്കാനുമാണ് നിയമം പ്രാബല്യത്തിൽ വരുത്തിയത്.

നോർത്ത് ഈസ്റ്റിനുള്ള വ്യവസ്ഥകൾ കൂടാതെ, മഹാരാഷ്ട്ര, ഗുജറാത്ത്, കർണാടക, ആന്ധ്രപ്രദേശ്, ഗോവ, തെലങ്കാന ജില്ലകൾക്കും പ്രത്യേക വ്യവസ്ഥകൾ നിയമം വ്യക്തമാക്കുന്നു. എന്നിരുന്നാലും, ആർട്ടിക്കിൾ 371 പ്രകാരമുള്ള ശ്രേണിയിൽ “പ്രത്യേക” എന്ന് കണക്കാക്കാവുന്ന വ്യവസ്ഥകളൊന്നും ഉൾപ്പെടുത്തിയിട്ടില്ലെന്നും ചില വാദങ്ങളുണ്ട്. ഭരണഘടനാ പരമായ വ്യാഖ്യാനത്തിൽ ഇത് താത്കാലികം മാത്രവുമായിരുന്നു. 371 വിവിധ സംസ്ഥാനങ്ങളിൽ എങ്ങനെ പ്രതിഫലിക്കുന്നെന്നു നോക്കാം.

മഹാരാഷ്ട്രയെയും ഗുജറാത്തിനെയും കൈകാര്യം ചെയ്യുന്ന ആർട്ടിക്കിൾ 371 ലെ വകുപ്പുകൾ അനുശാസിക്കുന്നത് “വിദർഭ, മറാത്ത്വാഡ, മഹാരാഷ്ട്രയിലെ മറ്റ് ഭാഗങ്ങൾ” എന്നിവയ്ക്കായി “പ്രത്യേക വികസന ബോർഡുകൾ” സ്ഥാപിക്കാൻ സംസ്ഥാന ഗവർണർമാർക്ക് പ്രത്യേക ഉത്തരവാദിത്തമുണ്ടെന്നും ഗുജറാത്തിലെ സൗരാഷ്ട്ര, കച്ച് ഇവയ്ക്കും പ്രത്യേക പ്രാതിനിധ്യം 371ലൂടെ ലഭ്യമാകുന്നു.
ഇതിനുപുറമെ, സംസ്ഥാന സർക്കാർ “ഈ മേഖലകളിലെ വികസന ചെലവുകൾക്കായി തുല്യമായി ഫണ്ട് അനുവദിക്കുന്നത് ഉറപ്പാക്കണം”, “സാങ്കേതിക വിദ്യാഭ്യാസത്തിനും തൊഴിലധിഷ്ഠിത പരിശീലനത്തിനും തൊഴിലവസരങ്ങൾക്ക് മതിയായ അവസരങ്ങൾ നൽകുന്ന തുല്യമായ ക്രമീകരണം” എന്നിവയും നിയമം അനുശാസിക്കുന്നുണ്ട് .

അതേസമയം, ആന്ധ്രാപ്രദേശ്, തെലങ്കാന, കർണാടക, ഗോവ എന്നീ വകുപ്പുകൾ 371 ഡി, 371 ഇ, 371 ജെ, 371 ഐ എന്നീ വകുപ്പുകൾ പ്രകാരമാണ് പരിഗണനയ്ക്കു വിധേയമാകുന്നത്. ആന്ധ്രാപ്രദേശിന്റെയും തെലങ്കാനയുടെയും കാര്യത്തിൽ, ആർട്ടിക്കിൾ 371 ഡി ആന്ധ്രാപ്രദേശ് പുന സംഘടന നിയമംആയി മാറി , 2014 ൽ തെലങ്കാന രൂപവത്കരിക്കുന്നതിനായി സംസ്ഥാനം വിഭജിക്കപ്പെട്ടുവെന്ന കാര്യവും നമുക്കറിയാം . സംസ്ഥാനത്തിന്റെ എല്ലാ ഭാഗങ്ങളിലുമുള്ള ആളുകൾക്ക് “പൊതു തൊഴിലിലും വിദ്യാഭ്യാസത്തിലും തുല്യമായ അവസരങ്ങളും സൗകര്യങ്ങളും” ഉറപ്പാക്കാനുള്ള നിയമം ഇന്ത്യൻ രാഷ്ട്രപതിക്ക് സമർപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു
കർണാടകത്തിലെ വ്യവസ്ഥകളും സമാനമാണ്. “ഹൈദരാബാദ്-കർണാടക മേഖലയ്ക്കായി ഒരു പ്രത്യേക വികസന ബോർഡ് സ്ഥാപിക്കുന്നതിന് ഒരു വ്യവസ്ഥയുണ്ട്, ഇതിന്റെ പ്രവർത്തനങ്ങൾ വർഷം തോറും നിയമസഭയിൽ റിപ്പോർട്ട് ചെയ്യപ്പെടും.” ഈ പ്രദേശത്തെ വികസന ചെലവുകൾക്കായി തുല്യമായി ഫണ്ട് അനുവദിക്കും “, സർക്കാർ ജോലികളിലും വിദ്യാഭ്യാസത്തിലും ഈ പ്രദേശത്തെ ജനങ്ങൾക്ക് “തുല്യമായ അവസരങ്ങളും സൗകര്യങ്ങളും” റിപ്പോർട്ടിൽ പറയുന്നുണ്ട്

Read Also  സോഷ്യൽ മീഡിയകളിൽ മണ്ടത്തരവും തട്ടിപ്പ് പ്രചാരണങ്ങളും നടത്തരുതെന്ന് പ്രവർത്തകരോട് അമിത് ഷാ

ആർട്ടിക്കിൾ 371 നോർത്ത് ഈസ്റ്റിൽ                                           

നാഗാലാൻഡുമായി ബന്ധപ്പെട്ട ആർട്ടിക്കിൾ 371 എ, നാഗരുടെ മതപരമോ സാമൂഹികമോ ആയ ആചാരങ്ങൾ, അതിന്റെ ആചാരപരമായ നിയമവും നടപടിക്രമവും, നാഗ ആചാര നിയമപ്രകാരം തീരുമാനങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്ന സിവിൽ, ക്രിമിനൽ നീതിയുടെ ഭരണം എന്നിവ സംബന്ധിച്ച് പാർലമെന്റിന്റെ ഒരു നടപടിയും സംസ്ഥാനത്തിന് ബാധകമല്ലെന്ന് പറയുന്നു. ഭൂമിയുടെയും അതിന്റെ വിഭവങ്ങളുടെയും ഉടമസ്ഥാവകാശവും കൈമാറ്റവും. സംസ്ഥാന നിയമസഭ പ്രമേയം പാസാക്കിയതിനുശേഷം മാത്രമേ ഇത് നാഗാലാൻഡിന് ബാധകമാകൂ എന്ന് നിയമം പറയുന്നു.                                                                                                     

ആർട്ടിക്കിൾ 371 ബി അസം സ്റ്റേറ്റിനെ സംബന്ധിച്ച് പ്രത്യേക വ്യവസ്ഥകൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു. ആർട്ടിക്കിൾ 371 ബി ഉൾപ്പെടുത്തുന്നതിന്റെ പ്രധാന ലക്ഷ്യം 1969 ൽ ഉപമേഖലയായ ‘മേഘാലയ’ സൃഷ്ടിക്കാൻ സഹായിക്കുക എന്നതായിരുന്നു.

ആർട്ടിക്കിൾ 371 സി 1972 ൽ ഒരു സംസ്ഥാനമായി മാറിയ മണിപ്പൂരിനെ സംബന്ധിച്ച പ്രത്യേക വ്യവസ്ഥകൾ കൈകാര്യം ചെയ്യുന്നു. മണിപ്പൂരിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ഹില്ലിൽ നിന്ന് തിരഞ്ഞെടുക്കപ്പെട്ട അംഗങ്ങളുടെ ഒരു കമ്മിറ്റിയുടെ ശരിയായ പ്രവർത്തനം ഉറപ്പാക്കാൻ പ്രസിഡന്റിന് ഗവർണറെ “പ്രത്യേക ഉത്തരവാദിത്തം” ഏൽപ്പിക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് നിയമം പറയുന്നു.

ആർട്ടിക്കിൾ 371 എഫ് സിക്കിം നിയമസഭയ്ക്ക് ലോക്സഭയിൽ സംസ്ഥാന പ്രതിനിധിയെ തിരഞ്ഞെടുക്കാനുള്ള അധികാരം നൽകുന്നു. “സിക്കിം ജനസംഖ്യയിലെ വിവിധ വിഭാഗങ്ങളുടെ അവകാശങ്ങളും താൽപ്പര്യങ്ങളും സംരക്ഷിക്കുന്നതിന്, നിയമസഭയിലെ സീറ്റുകളുടെ എണ്ണം പാർലമെന്റ് നൽകാം, അത് ആ വിഭാഗങ്ങളിൽ നിന്നുള്ള സ്ഥാനാർത്ഥികൾക്ക് മാത്രമേ നികത്താനാകൂ,” നിയമം പറയുന്നു.                                                                                 

Read Also  ആണവായുധം ആദ്യം ഉപയോഗിക്കില്ല എന്ന നയം എക്കാലത്തേക്കുമല്ലെന്ന് പ്രതിരോധമന്ത്രി

മിസോറാമിനെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, ആർട്ടിക്കിൾ 371 ജി നാഗാലാൻഡിന് നൽകിയിട്ടുള്ള നിയമങ്ങൾക്ക് സമാനമാണ്. ഈ വ്യവസ്ഥ പാർലമെന്റിന്റെ അധികാരങ്ങളെ തടയുന്നു, അതിനാൽ “മിസോസിന്റെ മതപരമോ സാമൂഹികമോ ആയ ആചാരങ്ങൾ, മിസോ ആചാര നിയമം, നടപടിക്രമം, മിസോ ആചാര നിയമപ്രകാരം തീരുമാനങ്ങൾ ഉൾപ്പെടുന്ന സിവിൽ, ക്രിമിനൽ നീതിയുടെ ഭരണം, ഉടമസ്ഥാവകാശം, ഭൂമി കൈമാറ്റം എന്നിവ സംബന്ധിച്ച നിയമങ്ങൾ രൂപീകരിക്കാൻ കഴിയില്ല. നിയമസഭ അങ്ങനെ തീരുമാനിക്കുന്നു ”.

ഇന്ത്യൻ ഭരണഘടനയുടെ ആർട്ടിക്കിൾ 371 എച്ച് അരുണാചൽ പ്രദേശിനെ സംബന്ധിച്ച് പ്രത്യേക വ്യവസ്ഥ ചെയ്യുന്നു. അരുണാചൽ പ്രദേശിൽ ക്രമസമാധാനവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട് അരുണാചൽ പ്രദേശ് ഗവർണറിന് പ്രത്യേക ഉത്തരവാദിത്തമുണ്ടായിരിക്കുമെന്ന് നിയമം പറയുന്നു
ഒരു വിധത്തിൽ ചിന്തിക്കുമ്പോൾ ആർട്ടിക്കിൾ 370 അനുശ്വസിക്കുന്ന പ്രത്യേകതകൾ ഇവിടെയുമുണ്ടെന്നുകാണാം

ഇനി ചിന്തിച്ചു നോക്കാം എന്ത് കൊണ്ട് കശ്മീർ? നമുക്കുകിട്ടുന്ന ഏറ്റവും ലളിതമായ വ്യാഖ്യാനം അവിടെ നിലനിൽക്കുന്ന ഭീകര വാദ സാന്നിധ്യമാണ്. ഇപ്പോൾ പ്രത്യേക പദവി എടുത്തുകളഞ്ഞുകൊണ്ട് കാശ്മീരിനെ ഇന്ത്യൻ യൂണിയന്റെ ഭാഗമാക്കാൻ എടുത്ത നിലപാടെന്നാണ്. എന്നാൽ എന്തുകൊണ്ട് ഈ നടപടി നോർത്ത് ഈസ്റ്റേൺ സംസ്ഥാനങ്ങൾ നിലവിലുള്ള ഏതാണ്ട് 370 ന്റെ പ്രത്യേകതകളെല്ലാം ഉൾക്കൊള്ളുന്ന 371 ൻ്റെ കാര്യത്തിൽ സ്വീകരിക്കുന്നില്ല. ഇവിടെയാണ് എസ്‌ക്ലൂഷൻറെ രാഷ്ട്രീയം നിലനിൽക്കുന്നത്. കാശ്മീരിൽ ഭൂരിപക്ഷ മുസ്ലിം സമുദായങ്ങളെ വിവാഹം ചെയ്യാമെന്നും അവിടെ വസ്തു വകകൾ വാങ്ങിക്കൂട്ടാമെന്നുമാണ് നമ്മുടെ സീനിയർ രാഷ്ട്രീയ നേതാക്കന്മാർ പോലും പറഞ്ഞത്. പക്ഷെ നോർത്ത് ഈസ്റ്റേൺ സംസ്ഥനങ്ങളിൽ നേരെ വിപരീതമായ ഇടപെടലും നടത്തുന്നു.

കശ്മീരിന്റെ സാമ്പത്തികാവസ്ഥയുടെ രാഷ്ട്രീയമല്ല നോർത്ത് ഈസ്റ്റേൺ സംസ്ഥാനങ്ങളിലുള്ളത് എന്നതുതന്നെയാണ് ഇവിടെ മറ്റൊരു തരത്തിലുള്ള ഇടപെടലിന് കേന്ദ്രത്തെ പ്രേരിപ്പിച്ചത്. താരതമ്യേന ദരിദ്ര രായ ജനങ്ങൾ വസിക്കുന്ന ഈ പ്രദേശങ്ങളിൽ നിന്നും കൂടുതൽ പേരെ മാറ്റുനിർത്തുവാൻ വേണ്ടി ആരംഭിച്ച എൻ ആർ സി കണക്കെടുപ്പാണ് ഒടുവിൽ കോടതി ഇടപെടൽ കൂടിയുണ്ടായപ്പോൾ ഉദ്ദേശിച്ച ഫലം കിട്ടാതെ പോയത്. പുറത്താക്കപ്പെടാൻ സാധ്യതയുള്ള 19 ലക്ഷം പേരിൽ ഹിന്ദു സമുദായങ്ങളില്പെട്ട തുല്യ അംഗങ്ങൾ കൂടിയുണ്ടെന്ന് വന്നപ്പോൾ കളം മാറ്റിചവിട്ടുന്ന രാഷ്ട്രീയമാണ് ഇപ്പോഴുണ്ടായ അമിത്ഷായുടെ ഉറപ്പ്. ഇതാണ് ഭൂരിപക്ഷത്തിന്റെ രാഷ്ട്രീയം സംസാരിക്കുന്ന ഭാഷയും

പ്രതിപക്ഷം ഫേസ്‌ബുക്ക് പേജ്

പ്രതിപക്ഷം വാട്ട്സാപ്പിൽ

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here