ചെന്നൈ നഗരം നാലുമാസത്തിലേറെയായി ജല പ്രതിസന്ധിയുടെ പിടിയിലാണ്, ശൂന്യമായ വെള്ളക്കെട്ടുകളുടെ നിരകൾ നഗരത്തിലെ തെരുവുകളിൽ ഒരു സാധാരണ കാഴ്ചയായി മാറുന്നു. വേനൽ രൂക്ഷമായപ്പോൾ, ഇന്ത്യയിലെ ആറാമത്തെ വലിയ നഗരത്തിന്റെ കുടിവെള്ളം അക്ഷരാർത്ഥത്തിൽ ഇല്ലാതാകുകയായിരുന്നു . ഈ പ്രതിസന്ധിക്കിടയിലാണ് ഗവൺമെന്റിന്റെ നിരാശാജനകമായ പ്രതികരണം കൂടിയുണ്ടാകുന്നത് – നഗരത്തിലെ ലക്ഷക്കണക്കിന് ആളുകളാണ് കുടിവെള്ളത്തിനായി നെട്ടോട്ടമോടുന്നത്.

  കഴിഞ്ഞ ദിവസം നഗരത്തിന്റെ പല ഭാഗങ്ങളിലും ഇടയ്ക്കിടെ മഴ പെയ്യുകയുണ്ടായി മാത്രമല്ല വാരാന്ത്യത്തിൽ, നഗരത്തിലുടനീളം 3.1 മില്ലിമീറ്റർ വരെ മഴ രേഖപ്പെടുത്തുകയും ചെയ്തു., 200 ദിവസത്തിനുശേഷം മഴ ഒടുവിൽ നഗരത്തിലെത്തിയപ്പോൾ, , സൈഡാപേട്ട്, മൈലാപ്പൂർ തുടങ്ങിയ പലേടങ്ങളായി വെള്ളം കയറിയത് ആഘോഷമാക്കി ജനങ്ങൾ  വെള്ളത്തിലൂടെ ഓടിക്കളിക്കുന്ന പോസ്റ്റുകൾ സോഷ്യൽ മീഡിയയിൽ പ്രചരിപ്പിക്കുകയും ചെയ്തു.        

 

പക്ഷേ, മഴയ്ക്ക് പോലും നഗരത്തെ ജലക്ഷാമത്തിൽ നിന്ന് രക്ഷിക്കാൻ കഴിയാത്തത് എന്തുകൊണ്ടാണ്? നഗര ആസൂത്രണ പരാജയം, നഗരത്തോടുള്ള വെല്ലുവിളികൾ മുൻകൂട്ടി കാണാനുള്ള കഴിവില്ലായ്മ, എന്നിവയാണ് കാരണങ്ങൾ.
നഗരത്തെ അടിസ്ഥാനമാക്കിയുള്ള അഴിമതി വിരുദ്ധ എൻ‌ജി‌ഒയായ അരപ്പൂർ അയക്കത്തിന്റെ പ്രവർത്തകനായ ജയറാം വെങ്കിടേശൻ വ്യക്തമാക്കുന്നത് “ഫസ്റ്റ് മാസ്റ്റർ‌പ്ലാൻ (1976) നിർമ്മിക്കുമ്പോൾ നഗരത്തിലെ ജലാശയങ്ങളുടെ ശൃംഖല കണക്കിലെടുത്തില്ല എന്നാണ്. രണ്ടാമത്തെ മാസ്റ്റർപ്ലാൻ (2008),ഇതങ്ങികരിച്ചെങ്കിലും വ്യത്യസ്ഥങ്ങളായ ജല ശൃഖലകളെ പരസ്പരം ബന്ധിപ്പിക്കുന്നതിൽ വേണ്ടത്ര പരിഗണന നൽകിയില്ല ”ഇതൊക്കെ തന്നെയാണ് പ്രധാനകാരണമെന്നാണ്

Image result for chennai drought

“ശക്തമായ നീരൊഴുക്കുണ്ടാകുമ്പോൾ എങ്ങനെ ജലം മാനേജ് ചെയ്യണമെന്ന ചിന്ത നഗരത്തിൽ പൂർണ പരാജയമാണ്. തെരുവിൽ വെള്ളപ്പൊക്കം ഉണ്ടാകാതിരിക്കാൻ മഴക്കാലത്ത് വെള്ളം അടുത്തുള്ള ജലാശയങ്ങളിലേക്ക് കൊണ്ടുപോകണം എന്നതാണ് ചെയ്യേണ്ടത് . വാട്ടർ ബോഡി റീചാർജ് ആണ് ഇത്‌കൊണ്ട് ഉദ്ദേശിക്കുന്നത്. എന്നാൽ ചെന്നൈയിൽ ഇത് മലിനജല സംവിധാനമാക്കി ബക്കിംഗ്ഹാം കനാലിലേക്കും കൂമുമാനദിയുമായും ബന്ധിപ്പിച്ചിരിക്കുന്നു. അതിനാൽ ഇത് മലിനജലവുമായി കലർന്ന് കടലിലേക്ക് പോകുന്നു. മാത്രമല്ല, ജലാശയങ്ങളുടെ പുനർവർഗ്ഗീകരണം ഹൈക്കോടതി നിർത്തിവയ്കുകയും ചെയ്തു .

സർക്കാർ ആസൂത്രണത്തിലെ ചില മെല്ലെപ്പോക്കുകളും  ഫലപ്രദമായ ജല വിനിയോഗത്തെ ബാധിക്കുന്നുണ്ട് -ലാഭകരമായ കരാറുകൾ പോക്കറ്റുചെയ്യാനുള്ള ഓട്ടത്തിൽ – ആഴത്തിൽ വേരൂന്നിയ, വ്യവസ്ഥാപരമായ അഴിമതിയുടെ അന്തരീക്ഷത്തിലേക്ക് പലപ്പോഴും നയിക്കപ്പെടുന്നതായി നഗര ആസൂത്രണ വിദഗ്ധനും വിരമിച്ച ഐ‌എ‌എസ് ഉദ്യോഗസ്ഥനുമായ എം‌ജി ദേവാസഹയം അഭിപ്രായപ്പെടുന്നു.
നഗരത്തിലെ ഏറ്റവും മലിനമായ ജലാശയങ്ങളിലൊന്നായ കൂം നദി പുനസ്ഥാപിക്കാനുള്ള ശ്രമങ്ങളുടെ ഉദാഹരണം ചൂണ്ടിക്കാട്ടിക്കൊണ്ടാണ് ദേവസഹയം ഇത് വിലയിരുത്തുന്നത് , “കൂം നദിയുടെ തീരവും ജലാശയവും പൊതുമരാമത്ത് വകുപ്പിന്റെ (പിഡബ്ല്യുഡി) നിയന്ത്രണത്തിലാണ്. ജല മാനേജുമെന്റ് ചെന്നൈ മെട്രോവാട്ടറിന്റെ കീഴിലാണ്. പിഡബ്ല്യുഡി അഴിമതി നിറഞ്ഞതാണ്, ജലാശയം പുന സ്ഥാപിക്കാൻ അവർക്ക് ഒരിക്കലും പണം ലഭിക്കില്ല.ഇത് നടപ്പിലാക്കാൻ പ്രാപ്തിയുള്ള ഒരേയൊരു ഏജൻസി ചെന്നൈ മെട്രോവാട്ടറാണ്, എന്നാൽ ഇന്നുവരെ അത് അവർക്ക് കൈമാറിയിട്ടില്ല. 1968 മുതൽ കൂം പുന സ്ഥാപിക്കുന്നതിനെക്കുറിച്ച് സംസാരിക്കുന്നു. പക്ഷെ ലക്ഷ്യത്തിലെത്തുന്നില്ല. ഇതാണ് യാഥാർഥ്യം.

Read Also  കെ സുരേന്ദ്രൻ്റെ പത്രിക തള്ളിപ്പോകാൻ സാധ്യത ; 243 കേസുകളിൽ പ്രതിയാണെന്ന് സർക്കാർ

Related image  നഗര ആസൂത്രണം റിയൽ എസ്റ്റേറ്റിന്റെ വികസനത്തിലേക്ക് ചുരുക്കി. ഭാവിയിലേക്കുള്ള നടപടികൾ എങ്ങനെയാകാമെന്നുള്ള അന്വേഷണത്തിൽ മൂന്ന് പതിറ്റാണ്ടായി ഈ മേഖലയിൽ പ്രവർത്തിച്ചിട്ടുള്ള പ്രശസ്ത ജലവിദഗ്ദ്ധൻ വിശ്വനാഥ് ശ്രീകാന്തയ്യ പറയുന്നത് , ഭൂഗർഭജല ജലാശയങ്ങളിൽ നുഴഞ്ഞുകയറാൻ മഴവെള്ളത്തിന് ആവശ്യമായ ഇടം ഭാവിയിലേക്കുള്ള പദ്ധതി ആസൂത്രണം ചെയ്യുമ്പോൾ  കണക്കിലെടുക്കണമെന്നാണ് . ഭൂമിയിലേക്ക് വെള്ളം കയറാൻ കുറഞ്ഞത് 5 ശതമാനം സ്ഥലമെങ്കിലും നൽകണം. ഓരോ കെട്ടിടവും ഓരോ തുള്ളി മഴയും ശേഖരിക്കുകയോ റീചാർജ് ചെയ്യുകയോ ചെയ്യണം. ഭൂഗർഭ ജലാശയങ്ങൾ നിറയ്ക്കാൻ സാധിക്കുന്ന തരത്തിൽ റോഡുകൾ രൂപകൽപ്പന ചെയ്യണം. . ഉപനിയമങ്ങളും മാസ്റ്റർ പ്ലാനുകളും നിർമ്മിക്കുമ്പോൾ ഇത് കൂടി പരിഗണിക്കേണ്ടതാണെന്നും അദ്ദേഹം പറയുന്നു.

പ്രതിദിനം ഏകദേശം 1200 എം‌എൽ‌ഡി മലിനജലം ഉൽ‌പാദിപ്പിക്കുന്ന നഗരത്തിന് ഇത് ഉപയോഗിക്കാൻ കഴിയുമെന്ന് വിശദീകരിച്ച വിശ്വനാഥ്,  ചെന്നൈ, മലിനജല പുനരുപയോഗത്തിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കണം എന്നഭിപ്രായപ്പെടുന്നു . ഇതിന് വളരെയധികം സാധ്യതകളുണ്ട്.  പാരിസ്ഥിതികവുമായ സംസ്കരണത്തിനായി എല്ലാ ദിവസവും ഉൽ‌പാദിപ്പിക്കുന്ന ജലം സംസ്കരണ പ്ലാന്റുകളിലേക്കും പിന്നീട് തണ്ണീർത്തടങ്ങളിലേക്കും തടാകങ്ങളിലേക്കും നയിക്കാമെന്ന് അദ്ദേഹം നിർദ്ദേശിക്കുന്നു. ഇത് പിന്നീട് ജലസംഭരണികളെ നിറയ്ക്കും.


ചെന്നൈയ്ക്ക് ശേഷം ഈ അവസ്ഥ സംഭവിക്കാവുന്ന നഗരങ്ങൾ കേരളത്തിലാണുള്ളത്. നഗര വികസനത്തിന്റെയും സൗന്ദര്യ വത്കരണത്തിന്റെയും പേരിൽ നമ്മൾ ഒരു തുള്ളി ജലം പോലും ഭൂമിയിലേക്ക് താഴാൻ ഇടനൽകാ തിരിക്കത്തക്കവിധം നമ്മുടെ റോഡുകളും നടപ്പാതകളും തറയോടുകൾ പാകിയും കോൺക്രീറ് ചെയ്തും ടാർ ചെയ്തും സൂക്ഷിക്കുകയാണ്. നാഗരാസൂത്രണവിദഗ്‌ധന്മാർ ഇത്തരം കാര്യങ്ങളിൽ എപ്പോഴൊക്കെയോ വരുന്ന വിനോദ സഞ്ചാരികളെ മാത്രമാണ് ലക്‌ഷ്യം വയ്ക്കുന്നത് .ഈ ഭൂമിയിൽ അന്നം കണ്ടെത്തുന്ന സ്ഥലവാസികൾ പരിഗണിക്കുന്നില്ല ഈ വികസനനയം തന്നെയാണ് പ്രകൃതി ദുരന്തത്തിന് കാരണമായി തീരുന്നതും.കേരളം അഭിമുഖീകരിച്ച ഒരു വൻ ദുരന്തത്തിന് ശേഷവും ഇത്തരം വികസന പദ്ധതികളും രീതികളും തന്നെയാണ് നടപ്പാകുന്നതെന്നതിലുള്ള ആശങ്ക കൂടി രേഖപ്പെടുത്തുന്നു.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here